Sokfarm: Hành trình trở thành “Nông nghiệp Hạnh phúc” từ mật hoa dừa Trà Vinh

Sokfarm – tên gọi mang ý nghĩa “Nông nghiệp Hạnh phúc” trong tiếng Khmer, là một câu chuyện truyền cảm hứng về khát vọng khởi nghiệp, sự bền bỉ vượt khó và triết lý kinh doanh hướng đến giá trị cộng đồng. Được thành lập vào năm 2018 bởi cặp đôi Thạc sĩ Phạm Đình Ngãi và Thạch Thị Chal Thi, Sokfarm đã hồi sinh nghề thu mật hoa dừa truyền thống của người Khmer Nam Bộ, mang đến những sản phẩm hữu cơ độc đáo và nâng tầm giá trị nông sản bản địa.

  • Khởi nguồn từ tình yêu quê hương và khát vọng đổi mới

Ý tưởng về Sokfarm nhen nhóm vào năm 2018, khi giá dừa tại Trà Vinh rớt thảm, gây khó khăn cho người nông dân. Xuất thân từ một gia đình nông dân và là Thạc sĩ Công nghệ thực phẩm, chị Thạch Thị Chal Thi cùng chồng là anh Phạm Đình Ngãi (Thạc sĩ Kỹ thuật điện) đã trăn trở tìm cách nâng cao giá trị cây dừa quê hương. Nhận thấy các nước trong khu vực đã phát triển ngành thu mật hoa dừa, hai vợ chồng quyết định dấn thân, kế thừa và phát huy nghề truyền thống của cha ông. Họ mơ ước xây dựng một nền “Nông nghiệp Hạnh phúc”, nơi người nông dân có cuộc sống ổn định và sản phẩm bản địa vươn ra thế giới.

  • Vượt qua sóng gió khởi nghiệp

Hành trình khởi nghiệp của Sokfarm không trải hoa hồng. Gần hai năm trời, cặp đôi miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm để tìm lại phương pháp thu mật hoa dừa đúng chuẩn, liên tục thất bại vì chưa hiểu hết đặc tính của loài cây này. Sự ngờ vực, thậm chí phản đối từ chính người dân địa phương cũng là một rào cản lớn. Có những ngày, Sokfarm chỉ bán được duy nhất một sản phẩm. Một trong những khó khăn nổi bật là việc thuyết phục Hải quan Nhật Bản chấp nhận sản phẩm mật hoa dừa cô đặc của họ là dạng cô đặc chứ không phải nước uống, đòi hỏi sự kiên trì giải thích và minh chứng.

Tuy nhiên, với niềm tin mãnh liệt và tinh thần không bỏ cuộc, anh Ngãi và chị Thi đã biến khó khăn thành “gia vị” của khởi nghiệp. Họ đã vượt qua mọi trở ngại, dần hoàn thiện quy trình và đưa sản phẩm đầu tiên ra thị trường vào tháng 9/2019.

  • Những thành tựu và dấu ấn đáng tự hào

Sau những nỗ lực không ngừng, Sokfarm đã gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng. Hiện tại, thương hiệu này cung cấp một danh mục đa dạng các sản phẩm từ mật hoa dừa hữu cơ, bao gồm: Mật hoa dừa tươi organic, Mật hoa dừa cô đặc organic, Đường hoa dừa organic, Giấm mật hoa dừa organic, Nước tương mật hoa dừa hữu cơ, Cider mật hoa dừa và Cacao mật hoa dừa.

Sản phẩm của Sokfarm đã có mặt tại hơn 20 tỉnh thành trên cả nước, với mạng lưới hơn 400 đại lý và nhà phân phối. Đặc biệt, năm 2021, Sokfarm đã chinh phục thành công 3 thị trường quốc tế khó tính là Hà Lan, Nhật Bản và Campuchia. Thương hiệu cũng vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng ASEAN Business Awards 2022 hạng mục “Doanh nghiệp phát triển bao trùm”, Á quân Giải thưởng Doanh nhân Cộng đồng 2022, và Giải thưởng Great Taste tại Anh (năm 2023). Năm 2021, mật hoa dừa Sokfarm còn được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen, ghi nhận những đóng góp vào sự phát triển bền vững của nông nghiệp địa phương.

Thành tựu nổi bật gần đây:

  • Mở rộng thị trường quốc tế:
    • Tháng 12/2024: Sokfarm đã xuất khẩu gần 1 tấn đường hoa dừa hữu cơ sang Mỹ, để sản phẩm góp mặt trong dây chuyền sản xuất snack healthy tại thị trường này.
    • Tháng 10/2024: Tiếp tục xuất khẩu thành công lô hàng thứ ba đến Úc.
    • Tháng 9/2024: Chính thức xuất khẩu lô hàng mật hoa dừa đầu tiên theo đường chính ngạch sang Canada.
    • Tháng 5/2025: Đánh dấu cột mốc quan trọng với việc xuất khẩu container đường hoa dừa hữu cơ đầu tiên sang Mỹ.
    • Sokfarm cũng đã có mặt ở các thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Đức, Hà Lan và đã xuất khẩu 20.000 chai mật hoa dừa tươi sang Houston (Mỹ), đồng thời đạt chứng nhận hữu cơ để đủ điều kiện tại thị trường này.
  • Tham gia các sự kiện và hội chợ quốc tế:
    • Tháng 9/2024: Góp mặt trong lễ ra mắt Agri Boost – một loại gel năng lượng tự nhiên từ mật hoa dừa.
    • Tháng 2/2024: Lần thứ hai tham gia Biofach 2024 – “Ngày hội Hữu cơ Quốc tế” lớn nhất thế giới.
    • Tháng 5/2024 và 2025: Liên tục tham gia THAIFEX-Anuga Asia tại Thái Lan, một trong những triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất khu vực châu Á về ngành thực phẩm và đồ uống.
  • Mở rộng kênh phân phối trong nước:
    • Tháng 6/2024: Sản phẩm của Sokfarm đã có mặt tại hơn 40 cửa hàng thuộc hệ thống 7-Eleven ở TP. Hồ Chí Minh.
  • Hoạt động khác:
    • Năm 2024, Sokfarm đã chia sẻ tại hội thảo “Xây lợi thế – vững tương lai cùng sáng kiến ESG Việt Nam”.
  • Giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh

Giá trị cốt lõi của Sokfarm được gói gọn trong ba yếu tố: “SÁNG TẠO – BỀN VỮNG – CỘNG ĐỒNG”. Triết lý kinh doanh của họ xoay quanh việc tạo ra tác động xã hội tích cực, mang lại sinh kế bền vững cho người nông dân, bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng tinh hoa mật hoa dừa Trà Vinh. Sokfarm tự hào là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam kế thừa và phát triển nghề thu mật hoa dừa truyền thống của người Khmer, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế. Họ duy trì phương pháp thu hoạch mật hoa dừa hàng tháng mà không gây hại cho cây, đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ sinh thái dừa.

  • Tầm nhìn và định hướng tương lai

Trong 3-5 năm tới, Sokfarm đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất mật hoa dừa tại Việt Nam và nằm trong top 5 doanh nghiệp sản xuất mật hoa dừa lớn nhất thế giới. Thương hiệu sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở rộng vùng nguyên liệu, nhân rộng mô hình kinh doanh cho các hộ gia đình địa phương và đối tác tiềm năng. Sokfarm cũng không ngừng nghiên cứu để phát triển thêm các sản phẩm mới, đa dạng hóa danh mục để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, Sokfarm còn hướng tới việc bán tín chỉ carbon trong tương lai, thể hiện cam kết mạnh mẽ với sự phát triển bền vững.

  • Thông điệp và lời khuyên

Hành trình của Sokfarm là minh chứng cho việc kiên trì theo đuổi đam mê, kết nối với giá trị bản địa và giải quyết các vấn đề xã hội có thể dẫn đến thành công vang dội. Anh Phạm Đình Ngãi từng chia sẻ: “Tôi xem khó khăn là một loại gia vị của khởi nghiệp”, khẳng định tinh thần lạc quan và kiên định. Từ câu chuyện của Sokfarm, những người trẻ đang ấp ủ ý định khởi nghiệp có thể rút ra bài học quý giá: “Chỉ có học mới có thể thay đổi cuộc đời” – lời của cha chị Chal Thi, và quan trọng hơn, đó là sự kiên trì, bản lĩnh vượt qua thất bại để xây dựng một “Nông nghiệp Hạnh phúc” thật sự.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan


Gọi điện ngay